Tầm quan trọng của việc mô tả hệ thống quản trị

Bất kì một tổ chức, đơn vị nào muốn tồn tại và phát triển bền vững cần phải gắn liền với việc xây dựng một hệ thống quản trị hiệu quả. Điều này càng được nhấn mạnh trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp. Xây dựng được một hệ thống quản trị mạnh đồng nghĩ với nhà quản lý nắm trong tay được đội ngũ nhân sự tốt, có khả năng đáp ứng và cống hiến cao đối với công việc và đội ngũ nhân sự tốt là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của bất cứ một doanh nghiệp nào.

Có nhiều giải pháp khác nhau để xây dựng một hệ thống quản trị chuyên nghiệp bởi bản thân hệ thống quản trị là một phạm trù rộng bao gồm rất nhiều yếu tố. Và giải pháp được ưu tiên thực hiện trước nhất sẽ luôn là các giải pháp quản trị về mặt con người.

Trong hoạt động của doanh nghiệp, quản trị nhân sự đóng một vai trò quan trọng và nhà quản lý giỏi là người biết tuyển dụng, phát huy năng lực đội ngũ nhân viên biết nắm bắt thông tin và quản trị sự thay đổi một cách tốt nhất. Quản trị nhân sự hiệu quả điều kiện cần là phải có các chính sách nhân sự hợp lý, đáp đứng và thỏa mãn được nhu cầu của người lao động, đảm bảo được tính công bằng trong suốt quá trình làm việc.

Có nhiều chính sách nhân sự khác nhau được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình quản trị, trong đó chính sách lương thưởng, xây dựng quy chế lương thưởng dựa trên sự phân công lao động hợp lý là một trong những chính sách quan trọng đầu tiên cần phải nhắc đến. Trong mọi tổ chức hay doanh nghiệp, việc tuyển dụng nhân sự theo từng vị trí luôn gắn liền với trách nhiệm công việc theo từng vị trí đảm nhiệm. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự phân công công việc cũng rõ ràng và đảm bảo được tính công bằng. Đặc biệt, điều này sẽ dẫn tới phát sinh những mâu thuẫn nội bộ, không nâng cao được tinh thần trách nhiệm cũng như hạn chế việc phát huy năng lực của mỗi cá nhân đối với công việc.

Những vấn đề trên có thể nhận thấy ở nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các cấp Lãnh đạo cũng nhận ra từ lâu các tồn tại đó nhưng việc khắc phục, đổi mới thực sự là cả một quá trình và việc xây dựng bản mô tả công việc là một trong những cơ sở tiền đề cho quá trình đổi mới đó.

Bản mô tả công việc là một công cụ quản trị hữu hiệu. Tất cả các chức danh công việc đều được mô tả một cách chính xác, cụ thể về trách nhiệm, mục tiêu thực hiện công việc cùng với các điều kiện tối thiểu cần thiết khác. Bản mô tả công việc được sử dụng làm cơ sở để thực hiện công tác tuyển dụng và giao việc; đánh giá giá trị công việc và xếp ngạch lương; đánh giá việc thực hiện và hoàn thiện công việc.
Previous
Next Post »