Đi học như đi làm


Đi học hay đi làm?
Kể từ lúc thấy việc nhận bằng khen học giỏi sau mỗi học kỳ cấp 1 dễ như ăn bánh mà không vất vả gì là một sự nhàm chán không tả được?
Lúc đó chỉ biết học là để nhận cái bằng, học để được cô khen, học để hơn đứa khác và học vì cũng thích thích môn đó.
Thế thì việc học có mục tiêu nào xa hơn không? Hay quanh đi quẩn lại là học – thi – chứng nhận – học – thi – chứng nhận?
Chúng ta phải chăng giống những con chuột hamster chạy riết mãi trong cái vòng tròn đồ chơi. Mệt thì nghỉ ra ăn, không thì chạy để được thưởng từ chủ. So sánh không đúng lắm nhưng chủ yếu mình muốn nhấn mạnh tới tính luẩn quẩn.
Hệ thống đánh giá tạo lập ra để làm cái sàng lọc cho người tham gia trước khi bước vào những hành động thực tế để  đem lại kết quả thực có khả năng tác động tới nhiều người. Vì một ý tưởng mà không thể hiện ra thì chẳng làm chết được ai cả.
Với ý thức hệ tôn vinh những thứ giàu cảm xúc dễ đo đếm và cào bằng sự thông minh của mỗi người, hệ thống đánh giá nói chung đã được ngày càng phát triển và người người ngày càng chìm đắm vào nó mà không biết đến mục đích tồn tại của nó.


Giờ đây đi học là đi làm!
Đã gần 2 tháng áp dụng phương pháp học tập “mới” này, dù kết quả cuối cùng mong muốn chưa thấy nhưng ít ra qua mỗi ngày được bám sát quá trình học tập của học viên, được thấy sự vỡ ra của các bạn về các khái niệm lâu ngày được phủ trong tiềm thức, nhận ra ý nghĩa thật của những quan niệm mình dùng từ trước tới giờ đang khiến những mục tiêu của mình không SMART thế nào.
Dù chỉ là thay đổi nhỏ thôi, hiễu ra một khái niệm nho nhỏ … Mỗi cái nho nhỏ như thế là thêm tự tin và cứ muốn khuyến khích các bạn hãy cố lên, bước từng bước mỗi ngày, đều đặn và đều đặn, các bạn sẽ tới nơi mà mình muốn bởi vì chỉ có tư duy đúng mới giúp các bạn có được những kết quả làm việc tốt và ngày càng lớn hơn sau này.
Giáo dục là chỉ ra con đường và dạy cách người ta nhìn ra con đường ấy và chỉ ra những thứ cần chuẩn bị gì để bước đi trên nó. Con đường là của hạnh phúc hiện tại và tự tin đón chào tương lai.
Giáo dục hay đào tạo không phải là vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp ở xa xôi, chỉ ra những công cụ cần đạt để tới nó. Giáo dục thực sự là giúp chủ thể tự giáo dục mình.


Previous
Next Post »