Lộ trình sự nghiệp của nghề lập trình

Trong quá trình tìm kiếm Career Path của các nghề, mình tìm thấy một bài viết của  có những chia sẻ rất giản dị và hữu ích cho các bạn trẻ đang đi tìm hiểu về nghề lập trình.
Ảnh chỉ mang tính chất mình họa ^_^
Tóm tắt lại rằng với các bạn theo nghề lập trình cũng có 2 hướng cho bạn chọn: 1 là trở thành chuyên gia, 2 là thành quản lý.
Bạn sẽ bắt đầu với một vị trí rất chung chung và gà gà gọi là Fresher sau đó sẽ chuyên sâu hơn 1 chút gọi là developer và sau đó bạn sẽ bắt đầu phân nhánh vào các chức danh cụ thể như là Quản lý nhóm hay Chuyên gia cao cấp. 

Chuyên gia và quản lý sẽ có các cấp độ khác nhau vì vậy lộ trình sự nghiệp của bạn sẽ còn rất dài để phấn đấu, vì vậy, chọn cho mình hướng sự nghiệp ngay từ đầu để chuẩn bị cho các kỹ năng phục vụ cho vị trí đó sẽ giúp bạn sau này có được sự thuận lợi hơn những người khác. 

Các bạn có thể tham khảo bảng dưới đây
Hướng quản lý (Management)Hướng kĩ thuật (Technical)tech
Team Lead
Bạn trở thành leader của 1 team nho nhỏ, khoảng 3-6 thành viên. Ngoại trừ code ra, bạn còn phải họp hành với cấp trên, báo cáo với khách hàng, quản lý cấp dưới. Ở giai đoạn này, bạn sẽ dần học thêm 1 số kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng quản lý v…v. Ở 1 số cty nhỏ, developer lâu năm, có kinh nghiệm sẽ lên team leader.Bạn vẫn còn khá nhiều thời gian code, code giỏi có thể sẽ làm thành viên trong team tôn trọng hơn. Mức lương cho team lead thường khoảng 1000-1500$
Senior Developer
Sau một thời gian làm việc, bạn nắm vững, hiểu rộng và sâu nhiều công nghệ + qui trình. Ở vị trí này, ngoại trừ khả năng code “thần thánh”, bạn còn phải biết đưa ra design, đưa ra solution. Ngoài ra, bạn còn phải hướng dẫn chỉ bảo các em junior mới vào, cũng như tham gia code review v…v.Đôi khi senior dev cũng kiêm luôn vị trí team leader, do đó bạn cũng cần một chút kĩ năng diễn đạt và lãnh đạo. Mức lương cho Senior Developer cũng khoảng 1000-1500$(hoặc hơn)
Project Manager
Lên đến vị trí này, bạn sẽ có rất ít hoặc hầu như không có thời gian code. Đa phần thời gian của bạn dùng để đọc báo, lướt voz, lướt webtretho …. Đùa đấy, công việc chính của bạn bây giờ là báo cáo, quản lý, lãnh đạo, lâu lâu bạn còn bị bắt đi PV 1 số ứng viên để tuyển thành viên cho dự án nữa.Bạn là người quyết định thành bại của 1 dự án, do đó nếu dự án thành công bạn sẽ được thưởng 1 khoản bonus kha khá, tùy cty. Mức lương cho PM vào khoảng 1000-2000$
Technical Lead
Bạn cần hiểu biết về công nghệ sâu và rộng, vì chính bạn là người lựa chọn công nghệ, qui trình… của 1 dự án. Những quyết định lớn về thiết kế, cấu trúc code … sẽ do bạn chịu trách nhiệm. Ở giai đoạn này, ngoài việc technical “cứng”, bạn còn phải giỏi thuyết trình, hướng dẫn, giải thích… Vì sao á? Lead đưa ra vấn đề thì phải giải thích hợp lý, thành viên khác nó mới hiểu, nể và làm theo chứ.Mức lương cho vị trí này vào khoảng 1500-2500$.
Manager/Director
Chúc mừng, ở vị trí này bạn đã được gọi là sếp, cấp trên, lãnh đạo, … Lúc này bạn sẽ không có thời gian mà code, suốt ngày họp hành, giao việc, phỏng vấn, trao đổi với các bộ phận. phòng ban, xử lý việc hành chính…Mình không có thông tin về mức lương, thưởng v…v của vị trí này.
Software Architect
Muốn đạt chức danh này, ít nhất bạn phải có 10-20 năm trong ngành. (Nhìn thằng nào mặt mũi trẻ măng mà vỗ ngực tự xưng SA thì đừng tin). Công việc của bạn khá gian khổ: Từ một yêu cầu “mơ hồ” của khách hàng, bạn phải làm việc với BA để đánh giá solution, làm việc với PM để xây dựng 1 team, làm việc với Technical Lead để thiết kế, đưa ra các quyết định quan trọng về kiến trúc.Vị trí này mặc dù không có quyền quản lý, nhưng lại có khả nhiều quyền lực ngầm. Mức lương cũng ngang ngửa hoặc cao hơn cả manager.
Chi tiết về bài viết và nguồn tham khảo các bạn có thể xem tại
https://toidicodedao.wordpress.com/2015/06/18/con-duong-phat-trien-su-nghiep-career-path-cho-developer/

Previous
Next Post »